Nhạc Bình Ca có còn thích hợp trong thời đại này nữa không?



Yohana Rodríguez

Nhạc Bình Ca - Gregoriano - được coi là âm nhạc của quá khứ, tuy nhiên, Bình Ca tạo nên một phần bản sắc Kitô giáo của chúng ta.

Nhạc Bình Ca tạo nên một phần bản sắc Kitô giáo của chúng ta vì suốt 12 thế kỷ đầu tiên của lịch sử âm nhạc, các bài hát đã được hình thành xung quanh loại nhạc này.

Cha Iván Preciado, điều phối viên và là giáo sư âm nhạc phụng vụ trong chủng viện của Tổng Giáo phận Guadalajara, chia sẻ với chúng ta về tầm quan trọng của nhạc Bình Ca trong thời đại này và cho chúng ta biết cách chúng ta có thể đến gần Chúa hơn qua lời ca và giai điệu đi kèm.

Một nhu cầu của tâm hồn

Nhạc Bình Ca được phát minh từ nhu cầu hát lời Chúa. Bình Ca là hát Lời Chúa được dùng trong phụng vụ để củng cố và biểu thị mầu nhiệm.

Nhạc Bình Ca được hình thành từ các đoạn trích của Thánh kinh một số trong đó là các Thánh vịnh, các trích đoạn Kinh thánh được lặp đi lặp lại trong cử hành phụng vụ, hoặc nghi thức đan viện, và một vài bài thánh ca. Điều căn bản phải biết đó là khi hát những bài hát này là chúng ta đang đọc lại Lời Chúa và giai điệu chúng ta nghe được sáng tác cách đặc biệt để đi kèm với ca từ (với cách điều biến và quy tắc âm nhạc riêng).

“Đầu tiên là tạo ra lời ca và sau đó là giai điệu hỗ trợ cho lời bài hát, cảm xúc, sự nhiệt tình, chân lý thần học, tất cả những gì muốn nói. Bất cứ ai biết, nghe hoặc hát, là đang cầu nguyện, đang công bố lời Chúa, sống động và hiệu quả, nó cung cấp lương thực cho tâm hồn. Nghe và hát thánh ca Grêgôrianô là cầu nguyện”.

Nhạc Bình ca có giống âm nhạc tôn giáo hiện đại không?

Câu hỏi này được trả lời ở hai phương diện:

Về phương diện phụng vụ, nếu các bài hát hiện đại tuân thủ các quy tắc mà phụng vụ yêu cầu, chúng có thể được sử dụng trong các buổi cử hành Thánh Thể. Ngôn ngữ địa phương được thiết lập sau Công đồng Vatican II, đã được phê chuẩn để Thánh lễ có thể được diễn ra cách sinh động và hiệu quả, vì nhiều người không hiểu ngôn ngữ của Giáo hội, đó là tiếng Latinh. Vì vậy, một bài hát đáp ứng các đặc điểm đã được lập ra và mang tính phụng vụ nó có thể có cùng một hình thức cầu nguyện.

Về phương diện nội dung và cách thực hiện, nếu âm nhạc hiện đại kèm theo các văn bản từ Thánh kinh, sẽ đạt được mức độ “đủ tương đương với Bình Ca”; tuy nhiên sẽ không bao giờ có giai điệu nào khác vượt qua nó, vì đây là bài hát đã được thiết lập trong Giáo hội và phải được ưu tiên hơn trong bất kỳ buổi cử hành nào.

Sự liên quan của nó đến văn hóa

Mặc dù, ngày nay, có thể gặp khó khăn khi trình bày một bài hát Bình Ca - do ngôn ngữ hoặc nhạc cụ - nhưng nó vẫn còn quan trọng vì đây là một giai điệu chạm tới tâm hồn để được kết hợp với Chúa Kitô qua cầu nguyện.

“Tầm quan trọng của nó có liên quan đến văn hóa Kitô giáo, nghĩa là, bằng cách duy trì nó như bài hát của riêng Giáo hội, sẽ là một điều cần thiết hoặc là một phần của quá trình đào tạo Kitô giáo, cũng phải hiểu biết nhạc Bình ca vì nó là một phần tạo nên sự phong phú trong lịch sử của chúng ta”.

Làm thế nào để nghe nhạc Bình Ca đúng cách?

Cha Iván cho chúng ta ba lời khuyên mà chúng ta có thể làm theo nếu muốn nghe Bình Ca tốt hơn:

1. Hiểu biết các bài hát

Nếu chúng ta nghiên cứu những gì mình đang nghe, chúng ta sẽ tìm thấy giá trị của nó. Bạn có thể tìm kiếm một bài hát và từ đó khám phá nguồn gốc của việc tạo ra nó.

2. Nghe ở những nơi nó được sử dụng

Nghe trực tiếp là một cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu thêm về loại nhạc này. Trong mỗi giáo phận có thể tìm thấy một ca đoàn chuyên nghiệp ở các Vương cung Thánh đường, Nhà thờ Chính tòa và các chủng viện.

3. Nghiên cứu về thánh nhạc

Nếu chúng ta muốn đào sâu hơn về chủ đề này, có những khóa học, các văn bằng và học vị cho phép chúng ta biết nguồn gốc, lịch sử và cấu trúc, cùng các khía cạnh cơ bản khác.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn