Tại sao nhà tạm lại nằm ở vị trí “cao quý nhất”?



Philip Kosloski

Giáo hội khuyến khích các kiến ​​trúc sư đặt nhà tạm ở nơi “cao quý nhất”, để tôn vinh sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.

Các nhà thờ của Giáo hội Công giáo Rôma bên trong được thiết kế xung quanh nhà tạm, nơi lưu giữ Mình Thánh Chúa đã được truyền phép.

Khi cử hành Thánh lễ, các Kitô hữu đầu tiên biết rằng họ không thể vứt bỏ bánh Thánh Thể còn sót lại. Ban đầu, vì bị bách hại và không có nhà thờ, họ đã phân phát tất cả Thánh Thể còn sót lại cho các bệnh nhân và những người ở nhà.

Khi cuộc bách hại chấm dứt, các Kitô hữu bắt đầu xây dựng các nhà thờ, đồng thời xây dựng các nhà tạm để lưu giữ Mình Thánh Chúa.

Nơi cao quý nhất

Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo giải thích nơi đặt nhà tạm trong nhà thờ Công giáo:

“Nhà Tạm phải được đặt “ở nơi cao quý nhất và một cách tôn kính nhất trong các nhà thờ.” Sự cao quý, vị trí và sự an toàn của nhà tạm Thánh Thể phải tạo sự thuận lợi cho việc thờ phượng Chúa đang hiện diện thực sự trong bí tích cực thánh trên bàn thờ” (GLCG 1183).

Năm 2004, Vatican đã xuất bản huấn thị Bí Tích Cứu Độ - Redemptionis Sacramentum -, dựa trên ý tưởng được trình bày trong Sách Giáo lý:

“Tùy theo kiểu kiến trúc của nhà thờ và theo thói quen chính đáng của địa phương, Mình Thánh Chúa phải được lưu giữ trong một nhà tạm đặt trong phần nhà thờ đặc biệt cao trọng, đáng chú ý, dễ thấy và được trang hoàng đẹp đẽ”, và trong một nơi yên lặng “thích hợp cho việc cầu nguyện”, trước nhà tạm có một khoảng trống có thể xếp một số ghế dài hay ghế một, với bàn quỳ” (RS 130)

Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI cũng đã đưa ra các hướng dẫn cụ thể về vấn đề này trong Sacramentum Caritatis:

Vì vậy, cần phải tính đến kiến ​​trúc của tòa nhà: trong các nhà thờ không có nhà chầu Thánh Thể, và trong đó vẫn giữ bàn thờ chính với nhà tạm, nên tiếp tục sử dụng cấu trúc này để bảo quản và chầu Thánh Thể, chú ý không đặt ghế chủ tế trước Nhà tạm. Trong các nhà thờ mới, nên đặt nhà chầu Thánh Thể gần cung thánh; Khi không thể thực hiện được điều này, thì tốt nhất nên đặt Nhà tạm ở cung thánh, ở vị trí đủ cao, ở giữa khu vực trung tâm hoặc ở một nơi nào dễ nhìn thấy.

Hơn bao giờ hết, nhà tạm chiếm một vị trí nổi bật vì những gì nó chứa đựng, đó là chính Chúa Giêsu Kitô dưới hình bánh.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn