Tại sao sinh nhật của Đức Trinh nữ Maria là một ngày lễ quan trọng



Philip Kosloski

Các thánh tin rằng sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria là một ngày lễ quan trọng cần mừng kính hàng năm, vì ngày sinh của Mẹ báo hiệu sự xuất hiện của Chúa Giêsu Kitô trên trần gian.

Giáo hội mừng lễ Sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria vào ngày 8 tháng 9 (khi không rơi vào Chúa Nhật). Đây là ngày vui mừng trọng đại đối với Giáo hội, vì nó tôn vinh sự ra đời của Mẹ Thiên Chúa từ trong lòng người mẹ của mình cho thế giới bên ngoài.

Theo nhiều cách, lễ này được coi là sự khởi đầu. Đối với các Kitô hữu phương Đông, điều này được thể hiện rõ ràng hơn vì đây là lễ lớn đầu tiên của năm phụng vụ Byzantine.

Sự khởi đầu của ơn cứu rỗi

Linh mục Prosper Guéranger minh họa ý tưởng này bằng cách trích dẫn từ một số vị thánh trong sách Năm Phụng vụ của mình :

Thánh Anrê thành Crete gọi ngày này là lễ trọng của sự gia nhập, ngày lễ khởi đầu mà điểm cuối là sự kết hợp của Ngôi Lời với xác thịt chúng ta; một lễ trinh nguyên tràn đầy niềm vui và tin tưởng cho tất cả mọi người.

Thánh Gioan Đamas đưa ra lời suy tư tương tự:

"Hãy đến đây", Thánh Gioan Đamascênô kêu lên, "hãy đến đây hỡi mọi chủng tộc và mọi ngôn ngữ, mọi lứa tuổi và mọi phẩm vị, hãy hân hoan mừng ngày sinh nhật của niềm vui thế giới".

Thánh Phêrô Đamianô còn đi xa hơn khi gọi đó là "khởi đầu của ơn cứu độ":

Thánh Phêrô Đamianô nói: "Đó là ngày khởi đầu của ơn cứu độ, là nguồn gốc của mọi ngày lễ, vì này Mẹ của Chàng Rể đã chào đời. Với lý do chính đáng, cả thế giới vui mừng trong ngày này và Giáo hội trong niềm vui vô hạn, đã kêu gọi các ca đoàn của mình hát những bài ca mừng cưới".

Các thánh đã nhìn thấy ngày lễ này là một điểm khởi đầu tuyệt vời, báo trước những gì sẽ xảy ra khi Đức Maria nói lời "Xin vâng" và thụ thai Đấng Cứu Thế trong lòng mình.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn