Trong hôn nhân, sự tha thứ mang lại điều tốt đẹp cho nhiều cuộc đời



Mathilde De Robien

Lợi ích của sự tha thứ có thể không rõ ràng khi bạn đang tức giận hay bực bội, nhưng hành động tha thứ mang lại điều tốt đẹp cho nhiều cuộc đời.

Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót mời gọi chúng ta tha thứ cho người lân cận của mình, và trong đời sống hôn nhân, người lân cận đầu tiên chính là người phối ngẫu của chúng ta. Thánh Phaolô khuyên nhủ: “Đừng để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn” (Eph, 4-26). Vì lý do này, trong các khóa học chuẩn bị hôn nhân, chúng ta được khuyên không nên đi ngủ khi còn tức giận.

Thật đáng tiếc, điều đó không phải lúc nào cũng có thể. Tha thứ là một quá trình, tùy theo độ sâu của vết thương, nó có thể kéo dài và đau đớn. Ngay cả khi sự tha thứ không được thực hiện ngay lập tức, chỉ mong muốn tha thứ thôi cũng là một điều tốt.

Theo thánh Inhaxiô Loyola, điểm khởi đầu ở chỗ “mong muốn tha thứ”. Chấm dứt thù hằn, tiếp tục chào nhau buổi sáng và mong muốn tiếp tục cùng nhau đi trên con đường đã có nghĩa là đi trên con đường tha thứ.

Làm hòa không có nghĩa là nhất thiết phải quên đi những đau khổ hay bất công trong quá khứ, mà là cho phép mối quan hệ trở lại đúng hướng và tiếp tục tiến lên.

Tha thứ là một cách sống. Từ chối tha thứ sẽ dẫn đến oán hận, tức giận và thậm chí là hận thù. Tha thứ có vô số lợi ích được chia sẻ ít nhất theo bốn cách. Cha Patrick Langue, linh mục Dòng Tên của giáo phận Versailles (Pháp), xác định bốn người hoặc nhóm người được hưởng lợi từ sự tha thứ.

THA THỨ TỐT CHO NGƯỜI THA THỨ

Nói tóm lại, đó là một cách chăm sóc bản thân. Trên thực tế, theo các nghiên cứu, sự tha thứ có tác động tích cực đến sức khỏe của chúng ta. Tiếp tục xung đột sẽ duy trì những căng thẳng nội tâm và cơ thể chúng ta bị ảnh hưởng bởi điều đó.

Cha Langue nói: “Không tha thứ là tự làm hại chính mình”. “Thay vì chữa lành những vết thương mà người bạn đời đã gây ra cho chúng ta, chúng ta lại tiếp tục làm nó trở nên tồi tệ hơn, làm nó nhiễm trùng". Theo cha Langue, "chúng ta có trách nhiệm giới hạn cái ác gây ra, giảm thiểu nó, tiêu diệt nó. Điều này giải phóng chúng ta khỏi nỗi đau".

THA THỨ TỐT CHO NGƯỜI BẠN ĐỜI

Tha thứ nảy sinh thứ tha. Có điều gì đó dễ lây lan về sự tha thứ. Có ai chưa từng trải nghiệm sự tương hỗ này? Đôi khi chỉ cần khiêm tốn và chân thành cầu xin sự tha thứ từ người bạn đời của mình là đủ để họ nhận ra phần trách nhiệm của mình và cũng xin được tha thứ.

Cha Langue nói: “Sự tha thứ mà tôi trao cho bạn, cho phép bạn xin tôi tha thứ. Bạn sẽ có thể giải thoát mình khỏi cái ác và mong muốn làm điều tốt trong bạn sẽ lớn lên”. "Đó là một trong những cách mạnh mẽ nhất để nói với họ rằng tôi yêu họ".

THA THỨ TỐT CHO CẶP ĐÔI

Linh mục Dòng Tên nói: “Tha thứ là ân sủng dành cho vợ chồng”. “Mỗi hành động tha thứ là một kho báu cho ‘chúng ta’ trong hôn nhân,” bởi vì tha thứ giúp hôn nhân bền vững. Tha thứ có lẽ là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo cho tình yêu bền lâu. Cha Langue nói: “Chỉ có sự tha thứ mới có thể ngăn chặn tình yêu phai nhạt như màu sắc phai nhạt dưới ánh mặt trời,” và “chỉ có sự tha thứ mới có thể bảo đảm một tương lai cho những ai được kết hợp bởi bí tích hôn nhân”.

THA THỨ TỐT CHO TRẺ EM

Sự tha thứ giữa cha và mẹ là một món quà tuyệt vời dành cho con cái của họ. Trước hết, nó làm gương. Nó cho thấy rằng tha thứ là có thể, và không, nó không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối, mà hoàn toàn ngược lại.

Ngoài ra, an hòa được lập lại nơi cặp vợ chồng và do đó, cho cả gia đình, và những đứa trẻ cảm thấy tốt hơn nhiều vì điều đó. "Sự tha thứ được thể hiện giữa cha mẹ nuôi dưỡng sự bình an nội tâm của con cái, xua tan những lo lắng của chúng, củng cố vững chắc niềm hy vọng của chúng vào sự bền vững của gia đình và dạy chúng cách tha thứ".

Tin vui là một khi tâm hồn của chúng ta càng được rèn luyện để tha thứ thì chúng ta càng dễ dàng tha thứ hơn. Điều này đòi hỏi một hình thức cảnh giác khác: không bao giờ lạm dụng sự tha thứ của người bạn đời của mình, điều mà đối với Cha Langue, nó chẳng khác gì “sự báng bổ tình yêu”.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn