Kinh Thánh có ý gì khi nói về sự khôn ngoan?



Mónica Muñoz

Bộ Kinh thánh có một cuốn dành riêng cho sự khôn ngoan, việc đọc nó vô cùng hữu ích, nhưng làm thế nào để áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta?

Kinh thánh gồm nhiều cuốn tập trung chúng ta vào tình yêu của Thiên Chúa và sự công bình mà con người phải hướng tới trong cuộc sống của mình, theo ý muốn của Chúa. Đây là trường hợp của sách Khôn Ngoan, nhưng làm thế nào để chúng ta có thể biến nó thành một phần của cuộc sống mình?

Sự khôn ngoan có giá trị hơn mọi kho báu

Tác giả Sách Khôn ngoan (7, 7-11), được cho là của Vua Solomon, nhấn mạnh rằng phẩm tính này quan trọng hơn cả sự giàu có:

7 Vậy tôi nguyện xin, và Thiên Chúa đã ban cho tôi sự hiểu biết.
Tôi kêu cầu, và thần khí Đức Khôn Ngoan đã đến với tôi.

8 Đức Khôn Ngoan, tôi đã quý trọng
còn hơn cả vương trượng, ngai vàng.
Tôi không coi của cải là gì so với Đức Khôn Ngoan.

9 Đối với tôi, trân châu bảo ngọc
chẳng sánh được với Đức Khôn Ngoan,
vì vàng trên cả thế giới, so với Đức Khôn Ngoan,
cũng chỉ là cát bụi,
và bạc, so với Đức Khôn Ngoan, cũng kể như bùn đất.

10 Tôi đã ham chuộng Đức Khôn Ngoan hơn sức khoẻ và sắc đẹp,
đã quý Đức Khôn Ngoan hơn ánh sáng,
vì vẻ rực rỡ của Đức Khôn Ngoan chẳng bao giờ tàn lụi.

11 Nhưng cùng với Đức Khôn Ngoan, mọi sự tốt lành đã đến với tôi.
Nhờ tay Đức Khôn Ngoan, của cải quá nhiều không đếm xuể.

Trong một thế giới vật chất hóa như thế giới của chúng ta, làm thế nào chúng ta có thể tích hợp sự khôn ngoan vào cuộc sống hàng ngày?

Hãy chọn sống tốt

Mọi sự Chúa ban cho chúng ta đều là một phần trong kế hoạch cứu rỗi của Ngài. Chúa yêu thương chúng ta vô cùng và muốn chúng ta tận dụng những ân sủng của Người một cách khôn ngoan, không phải để chúng ta lạc lối nhưng giúp chúng ta đạt được ơn cứu độ.

Đây là lúc sự khôn ngoan phát huy tác dụng, bởi vì chỉ mong muốn nó thôi thì chưa đủ; Thiên Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan trong Bí tích Thêm sức, như quà tặng của Chúa Thánh Thần.

Và khôn ngoan sẽ giúp chúng ta lựa chọn đúng đắn, thận trọng trong các quyết định của mình, ưa thích làm theo ý Chúa hơn - mặc dù điều đó có thể mang lại cho chúng ta những khó khăn về mặt nhân loại - vì có thể không phải ai cũng đồng ý với việc chúng ta đi ngược khuôn mẫu; tuy nhiên, chúng ta sẽ có được bình an và thanh thản trong tâm hồn khi làm điều đúng đắn.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban sự khôn ngoan để hướng dẫn cuộc sống của chúng ta với tâm hồn trong sạch.

G. Võ Tá Hoàng 

Mới hơn Cũ hơn