Những vị thánh mới đã sống theo phong cách của Chúa Kitô



Sáng 20 tháng 10 năm 2024 tại Vatican, Đức Thánh cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ phong thánh cho 11 vị tử đạo bị sát hại tại Syria vào thế kỷ 19, cùng với ba vị sáng lập dòng tu gồm hai nữ tu và một linh mục, nâng tổng số lên 912 vị được tuyên phong dưới triều đại Giáo hoàng Phanxicô.

Cùng đồng tế trong thánh lễ phong thánh lần thứ hai năm nay có khoảng 65 Hồng y, 200 giám mục và 530 linh mục.

Trong bài giảng của mình, Đức Giáo hoàng nhấn mạnh rằng các Kitô hữu phải phục vụ mà không có giới hạn và không có bất kỳ ham muốn quyền lực nào. Phục vụ là phong cách sống của người tín hữu.

Những vị thánh mới này đã sống theo phong cách của Chúa Giêsu, Đấng hạ mình để những người cuối cùng được nâng lên và trở thành người đầu tiên.

Đức Thánh cha nói : Đây là điều chúng ta phải khao khát: không phải quyền lực, mà là sự phục vụ. Phục vụ là phong cách sống Kitô hữu. Không phải là một danh sách những việc cần làm, gần như sau khi làm xong, chúng ta có thể coi như đã hoàn thành nhiệm vụ; người phục vụ vì tình yêu thì không nói: “Bây giờ đến lượt người khác”. Đó là suy nghĩ của viên chức, không phải của chứng nhân. Phục vụ nảy sinh từ tình yêu và tình yêu thì không có biên giới, không tính toán, hiến thân và trao dâng. Tình yêu không bị giới hạn ở chỗ nhằm mang lại kết quả, không phải là một màn trình diễn nhất thời, mà là một điều xuất phát từ trái tim, một trái tim được đổi mới bởi tình yêu và trong tình yêu.

Những vị thánh mới này đã sống theo phong cách của Chúa Giêsu: phục vụ. Đức tin và hoạt động tông đồ mà họ thực hiện không nuôi dưỡng trong họ những khao khát thế gian và những ảo tưởng về quyền lực, nhưng trái lại, khiến họ trở thành những tôi tớ của anh chị em mình, sáng tạo trong việc thiện, kiên định trong khó khăn, quảng đại đến cùng.

Kết thúc bài giảng, Đức Phanxicô mời gọi mọi người : hãy tin tưởng cầu xin sự chuyển cầu của các thánh, để chúng ta cũng có thể theo Chúa Kitô, theo Người trong sự phục vụ và trở thành những chứng nhân của hy vọng cho thế gian.

Sơ lược tiểu sử các chân phước được tuyên thánh hôm nay[1]

Cha Giuseppe Allamano, Đấng sáng lập các dòng Truyền giáo Consolata

Cha Allamano sinh ngày 21 tháng 1 năm 1851 và thụ phong linh mục ở Torino vào ngày 20 tháng 9 năm 1873, khi mới 22 tuổi. Vào năm 1880, ngài trở thành giám đốc đền thánh Đức Mẹ An ủi (Consolata). Trong 46 năm phục vụ, ngài biến đền thánh một lần nữa trở thành điểm tìm kiếm thiêng liêng cho người dân Torino.

Cha Giuseppe Allamano là đồng hương của hai vị thánh: Don Bosco và Giuseppe Cafasso. Giống như Thánh Cafasso, ngài là một nhà huấn luyện xuất sắc, bậc thầy về học thuyết và cuộc sống.

Các vị tử đạo Damasco

Đây là nhóm gồm 11 vị tử đạo Hồi giáo, bị sát hại vì đức tin vào ngày 10 tháng 7 năm 1860. Họ đã đổ máu giống như rất nhiều người khác trước họ ở những vùng đất mà họ luôn nhìn thấy, kể từ thời Thánh Phanxicô, nỗ lực truyền giáo của các tu sĩ dòng Phanxicô trong thế giới Hồi giáo.

Các vị gồm các linh mục: Emanuele Ruiz, 56 tuổi, bề trên cộng đoàn; Carmelo Volta, 57 tuổi; Engelbert Kolland, 33 tuổi; Ascanio Nicanore, 46 tuổi; Pietro Soler, 33 tuổi; Nicola Alberga, 30 tuổi. Hai thầy là Francesco Pinazo, 58 tuổi, và Giovanni Giacomo Fernandez, 52 tuổi. Và ba giáo dân nghi lễ Maronite: Francesco, Abd-el-Mooti và Raffaele Massabki.

Các ngài sống trong tu viện ở Damascus, thuộc Syria, sống đời sống cộng đoàn, mở rộng sang hoạt động tông đồ cho người dân địa phương.

Nữ tu Marie-Léonie Paradis, Đấng sáng lập dòng Tiểu Muội Thánh Gia

Mẹ Maria Leonia, có tên thời niên thiếu là Virginie Alodie. Cô sinh ngày 12 tháng 5 năm 1840 tại L'Acadie, Canada và gia nhập Dòng các Nữ tu Đức Maria Thánh giá khi mới 13 tuổi. Sơ tận tâm lo việc nội trợ trong các Tu viện của các Linh mục dòng Thánh Giá và dấn thân vào việc giáo dục giới trẻ. 

Mẹ Elena Guerra, Đấng sáng lập Dòng “Các nữ tu Thánh Zita”

Chân phước Elena Guerra người Ý, sinh năm 1835 và qua đời năm 1914. Sinh ra trong một gia đình quý tộc, được thừa hưởng nền giáo dục Kitô đầy đủ. Sau khi Rước lễ lần đầu, có thể đến với Bí tích Thánh Thể mỗi ngày, cô ngày càng bị thu hút bởi tình yêu dành cho Chúa.

Năm 1856, Elena thành lập “Vườn nhỏ của Mẹ Maria” và sau đó là “Tình bạn thiêng liêng”, hai hình thức tập hợp các nữ giáo dân, cho phép giúp đỡ tinh thần lẫn nhau giữa những người trẻ tuổi. Đây là những sáng kiến loan báo về các phương pháp hiện đại của Công giáo Tiến hành: trên thực tế, những người ghi danh phải cam kết sống đời sống Kitô hữu trọn vẹn. Tuy nhiên, vào năm sau, Elena bị một căn bệnh hiểm nghèo khiến cô phải bất động trong thời gian dài.

Sau khi bình phục, Elena xin được gia nhập Dòng Nữ Bác Ái, những người đến thăm người nghèo và bệnh tật tại nhà; và khi bệnh tả hoành hành ở Lucca, với sự đồng ý của gia đình, cô đã đến thăm người bệnh, chữa trị và an ủi họ bằng những lời đức tin.

----------------------------------

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn