Thông điệp mới "Dilexit nos" của Đức Thánh cha sắp được công bố


Trong buổi tiếp kiến ​​chung tại Vatican vào ngày 5 tháng 6 năm 2024, Đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết ngài đang chuẩn bị một tài liệu về Thánh Tâm Chúa Giêsu và sẽ xuất bản vào tháng 9, để giúp các tín hữu “suy niệm về những khía cạnh khác nhau của tình yêu Chúa” trong “một thế giới dường như đã đánh mất con tim mình”.

Vào thời điểm đó, Đức Giáo hoàng đã nói rằng: “Tôi rất vui khi chuẩn bị một văn kiện tập hợp những suy tư quý giá của các bản văn Huấn quyền trước đây và lịch sử lâu dài có từ Kinh Thánh, để hôm nay tái đề xuất với toàn thể Giáo hội lòng sùng kính thắm đượm vẻ đẹp thiêng liêng này. Tôi tin rằng việc suy niệm về các khía cạnh khác nhau của tình yêu Chúa sẽ đem lại ích lợi cho chúng ta, giúp soi sáng con đường đổi mới Giáo hội và nói lên điều gì đó có ý nghĩa với một thế giới dường như đã đánh mất con tim mình”.

Và hôm nay văn phòng báo chí Tòa thánh cho biết : Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ công bố thông điệp Dilexit nos (“Người yêu thương chúng ta”), thông điệp “về tình yêu nhân loại và thiêng liêng của Thánh Tâm Chúa Giêsu Kitô” vào ngày 24 tháng 10 năm 2024. 

Đây là thông điệp thứ tư của Đức Giáo hoàng Phanxicô, sau Lumen Fidei (năm 2013, được viết cùng với vị tiền nhiệm là Giáo hoàng Bênêđictô XVI), Laudato si' (năm 2015) và Fratelli tutti (năm 2020). Sáng kiến ​​này nhằm đánh dấu “kỷ niệm 350 năm lần đầu tiên Thánh Tâm Chúa Giêsu hiện ra với Thánh Marguerite-Marie Alacoque”.

Lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu có nguồn gốc từ lâu đời và được phổ biến vào thế kỷ 17 bởi vị thánh người Pháp, John Eudes, và sau đó là Thánh Marguerite-Marie Alacoque.

Thánh Tâm Chúa Giêsu thường được mô tả với một trái tim rực lửa và chảy máu, có vòng gai bao quanh và một cây thánh giá nhỏ, tượng trưng cho sự hy sinh của Chúa Kitô.

Trong suốt triều đại giáo hoàng của mình, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã đưa ra một số chỉ dẫn thực tế để tìm hiểu về Thánh Tâm Chúa Giêsu và ngài cũng giải thích các khía cạnh khác nhau của tình yêu mà lòng sùng kính này đại diện. Dưới đây là một số chủ đề chính.
  • Thánh Tâm Chúa Giêsu giúp chúng ta khám phá phong cách yêu thương của Thiên Chúa.
  • Thánh Tâm Chúa Giêsu cho thấy sức mạnh lòng thương xót của Thiên Chúa.
  • Thánh Tâm Chúa Giêsu dạy chúng ta biết sống khiêm nhường.
  • Thánh Tâm Chúa Giêsu mang đến cho chúng ta một sự “thúc đẩy” truyền giáo.
  • Để khám phá tình yêu của Thiên Chúa thể hiện qua Thánh Tâm Chúa Kitô, hãy đọc Phúc Âm!
  • Đừng quên đền bù, phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu.
  • Đức Maria, người dẫn đưa chúng ta đến với Thánh Tâm Chúa Giêsu.
  • Hãy cầu nguyện để tâm hồn chúng ta có thể trở nên giống như Ngài.
G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn