Giáo lý Năm Thánh, bài 5: Chúa Giêsu giáng sinh và cuộc viếng thăm của các mục đồng.




Bài Giáo lý Năm Thánh 2025 của Giáo Hoàng Phanxicô

CHÚA KITÔ NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA


Phần I: Thời thơ ấu của Chúa Giêsu.


Bài 5: “Hôm nay Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho anh em, Người là Đức Kitô, Chúa chúng ta” (Lc 2,11). Chúa Giêsu giáng sinh và cuộc viếng thăm của các mục đồng.


Anh chị em thân mến

Trong khóa trình giáo lý Năm Thánh về Chúa Giêsu là niềm hy vọng của chúng ta, hôm nay chúng ta dừng lại để suy ngẫm về biến cố Người giáng sinh tại Bêlem.

Con Thiên Chúa đã bước vào lịch sử, trở thành bạn đồng hành với chúng ta, và bắt đầu hành trình của mình ngay từ khi còn trong lòng mẹ. Thánh sử Luca thuật lại cho chúng ta biết rằng, ngay sau khi được thụ thai, Người đi từ Nazareth đến nhà của ông Dacaria và bà Êlisabét; và rồi, khi sắp sinh, Người cùng Đức Maria và thánh Giuse từ Nazareth lên Bêlem để thực hiện lệnh kiểm tra dân số. Đức Maria và thánh Giuse buộc phải đi đến thành vua Đavít, quê quán của thánh Giuse. Đấng Mêsia, Con Thiên Chúa tối cao, mà muôn dân hằng mong đợi, đã tự nguyện ghi danh vào sổ sách như một công dân bình thường, tuân theo sắc lệnh của hoàng đế Cesarê Augusto, là người tưởng rằng mình là chủ nhân của cả thế giới.

Thánh Luca đặt sự kiện giáng sinh của Chúa Giêsu vào “thời gian cụ thể” và vào “bối cảnh địa lý rõ ràng”, để “tính phổ quát và cụ thể hòa chạm vào nhau” (Bênêđictô XVI, Thời thơ ấu của Chúa Giêsu, 2012, 77). Thiên Chúa đến trong lịch sử không nhằm phá vỡ các cấu trúc của thế giới, mà Ngài muốn soi sáng và đổi mới thế giới từ bên trong.

Bêlem, nghĩa là “nhà của bánh”. Nơi đó Đức Maria đến thời mãn nguyệt khai hoa, là nơi Chúa Giêsu giáng trần, bánh từ trời xuống làm thỏa thuê cơn đói của nhân loại (x. Ga 6,51). Thiên thần Gabriel đã báo trước về sự giáng sinh của Vua Mêsia bằng dấu chỉ vĩ đại: “Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận” (Lc 1,31-33).

Tuy nhiên, Chúa Giêsu giáng sinh theo một cách hoàn toàn khác thường so với một vị vua. Thật vậy, “Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ” (Lc 2,6-7). Con Thiên Chúa không sinh ra trong cung điện, mà nơi một máng cỏ dành cho súc vật.

Thánh Luca cho chúng ta thấy rằng Thiên Chúa không đến thế gian bằng những lời tuyên bố huênh hoang, không xuất hiện trong sự ồn ào, mà khởi đầu hành trình của mình trong sự khiêm nhường. Và ai là những chứng nhân đầu tiên của biến cố này? Đó là các mục đồng – những người ít học, thường bị xã hội coi thường, hôi hám do gần với súc vật và bị xem là ô uế. Nhưng chính họ, những người thực hiện cái nghề mà chính Thiên Chúa đã dùng để làm cho dân của Ngài nhận biết Ngài (x. St 48,15; Tv 23,1; Is 40,11), lại được chọn để đón nhận tin vui lớn nhất trong lịch sử: “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ” (Lc 2,10-12).

Nơi để đến gặp Đấng Mêsia chính là một máng cỏ. Sau bao ngày chờ đợi, “Đấng Cứu Độ thế giới, Đấng mà nhờ Người muôn vật muôn loài được tạo thành (x. Cl 1,16), lại không tìm được chỗ trong nhà trọ (Bênêđicto XVI, Thời thơ ấu của Chúa Giêsu, 2012, 80). Các mục đồng hiểu rằng, trong nơi khiêm tốn dành cho súc vật như thế, Đấng Mêsia đã được sinh ra cho họ, để trở thành Đấng Cứu Độ và Mục Tử của họ. Tin vui này mở lòng họ với sự kinh ngạc, ngợi khen và loan báo niềm vui. “Khác với những người bận rộn với ngàn công việc khác, các mục đồng trở thành những nhân chứng đầu tiên của điều cốt yếu, nghĩa là của ơn cứu độ được ban tặng. Chính những con người khiêm nhường và nghèo khó nhất biết cách đón nhận mầu nhiệm Nhập Thể” (Tông thư Admirabile signum, 5).

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy xin ơn để cũng như các mục đồng, biết kinh ngạc và ca ngợi Thiên Chúa, biết gìn giữ những điều Ngài đã trao cho chúng ta: tài năng, ân sủng, ơn gọi và những con người mà Ngài đặt bên cạnh chúng ta. Chúng ta xin Chúa cho chúng ta biết nhận ra trong sự yếu đuối của Hài Nhi Thiên Chúa sức mạnh phi thường, Đấng đã đến để đổi mới thế giới và biến đổi cuộc sống chúng ta bằng kế hoạch đầy hy vọng dành cho toàn thể nhân loại.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn